‘เรือขนส่งพลังงานลม’ ทางเลือกใหม่แก้ปัญหาโลกร้อน

‘เรือขนส่งพลังงานลม’ ทางเลือกใหม่แก้ปัญหาโลกร้อน

ซื้อหวยออนไลน์เว็บไหนดี มาที่นี้เลย DINGDONG888 เว็บหวยออนไลน์จ่ายจริง 900/95 มีหวยออนไลน์ให้เลือกซื้อมากมายตลอด 24 ชั่วโมง

ตอนนี้เทคโนโลยีในการขนส่งทางเรือ ได้นำพลังงานลมกลับมาเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

‘พลังงานลม’ พัดหวนมาอีกครั้งในฐานะนวตกรรมเรือบรรทุกสินค้าที่พึ่งพาพลังงานสะอาด ซึ่งถือเป็นอนาคตใหม่ของระบบขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จากที่การขนส่งด้วยเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่นี้ เผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลคุณภาพต่ำ และปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 1,000 ล้านตันสู่ชั้นบรรยากาศทุกปี อ้างอิงจากข้อมูลขององค์กรทางทะเลระหว่างประเทศ (International Maritime Organization-IMO)

ในระหว่างที่กฎเกณฑ์ด้านการปล่อยก๊าซคาร์บอนระหว่างประเทศเริ่มมีออกมา บริษัทเดินเรือขนส่งเริ่มนำพลังงานทางเลือก อาทิ พลังงานสะอาด พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ มาปรับใช้กับธุรกิจมากขึ้น และหลายบริษัทเริ่มพิจารณาการใช้พลังงานที่ไม่มีต้นทุนและเป็นแหล่งพลังงานดั้งเดิมของการเดินเรือในท้องทะเล นั่นคือ พลังงานลม

กาวิน ออลไรท์ เลขาธิการสมาคมเรือยนต์นานาชาติ (International Windship Association-IWSA) หน่วยงานที่ผลักดันการใช้เรือยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานลม ซึ่งพัฒนารูปแบบของเรือขนส่งที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานลมแบบ 100% และยังพัฒนาเรือขนส่งที่ใช้พลังงานลมบางส่วน ที่สามารถนำไปประกอบกับเรือขนส่งดั้งเดิม เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงในการเดินเรือ และตอนนี้มีเรือพาณิชย์ขนาดใหญ่อย่างน้อย 2 ลำที่นำเทคโนโลยีนี้มาปรับใช้แล้ว

ออลไรท์ บอกว่า ปัจจุบันเรือขนส่งเหล่านี้เผาผลาญเชื้อเพลิงจำนวนมหาศาลต่อวัน หากสามารถเพิ่มการใช้พลังงานลมแทนการใช้พลังงานเหล่านี้ได้ จะช่วยเพิ่มพื้นที่ตู้คอนเทนเนอร์เพื่อการขนส่งสินค้าทางเรือได้ราว 5-10% ซึ่งเป็นปริมาณสินค้าที่จะได้ขนลงเรือได้มากขึ้นด้วย และหากปรับเส้นทางเดินเรือไปตามทิศทางลมด้วยแล้ว แม้จะใช้เวลานานกว่าปกติกว่าจะถึงปลายทาง แต่จะช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและเพิ่มพื้นที่ตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึง 30% หรือมากกว่านั้น

อีกด้านหนึ่งบริษัทมิชลิน (Michelin) พัฒนาโครงการเรือพลังงานลม วิซาโม (WISAMO) เรือขนส่งรูปแบบใบเรือปีกนกแบบคู่ชนิดเป่าลม

เบนัวต์ เบลล์ เดลิเอ (Benoît Baisle Dailliez) หัวหน้าโครงการวิซาโม บอกว่า แนวคิดของเรือดังกล่าวนั้นเรียบง่ายมาก โดยระบบใบเรืออัตโนมัตินี้จะใช้เซนเซอร์ในการจับทิศทางลมและปรับการเดินเรือ มีส่วนหนึ่งทำหน้าที่คล้ายปุ่มเปิดเปิดระบบ และอีกส่วนหนึ่งทำหน้าที่ควบคุมทิศทางลม ซึ่งไม่สร้างผลกระทบต่อการเดินเรือของลูกเรือแต่อย่างใด และเนื่องจากลักษณะของใบเรือเป่าลม เวลาที่เรือต้องผ่านใต้สะพานต่าง ๆ หรือเทียบท่า ก็สามารถถอดปีกออกได้ง่าย

ตอนนี้โครงการวิซาโมเริ่มนำใบเรือรูปแบบนี้มาทดสอบกับเรือยอร์ชแล้ว และบริษัทเตรียมที่จะติดตั้งระบบนี้เข้ากับเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ภายในปีนี้

————————————————————————————————————————

บล็อกอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ความเชื่อสายมู

ดวงเด่นวันนี้

ทำนายทายทัก

ดูดวงปี 2565 แม่นๆ

ดูดวงความรัก

ดวงรายวัน ดูดวง เลขเด็ด เลขดัง

ข่าวเกมออนไลน์

ข่าวสารบ้านเมือง

ข่าววงการไอที

ข่าวบันเทิง

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Shiba Inu ถูกเพิ่มในรายชื่อซื้อขายของ Bitso แพลตฟอร์มเทรดคริปโทเม็กซิโก

นิตยสารไทม์ ประกาศให้ อิลอน มัสก์ ซีอีโอบริษัทรถยนต์ "เทสลา" เป็นบุคคลแห่งปี ค.ศ. 2021

ชีวิตติดออนไลน์ กับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์